Sẽ thuê tư vấn nước ngoài để Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Sẽ thuê tư vấn nước ngoài để Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Trao đổi về ý kiến của Thủ tướng với phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bên hành lang Quốc hội mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này và quyết định thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu, rà soát lại toàn bộ sân bay với tư cách độc lập, khách quan để đưa ra phương án tối ưu nhất.
Sẽ thuê tư vấn nước ngoài để Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất“Thời điểm này Thủ tướng Chính phủ quyết định là hoàn toàn chính xác, vì cũng đã nghe tư vấn trong nước nhiều lần nhưng Thủ tướng vẫn còn băn khoăn vì chưa có cơ sở kết luận. Lần này thuê tư vấn nước ngoài để có thêm thông tin đầy đủ hơn. Tối ưu là tiết kiệm thời gian, tiền của, sử dụng đất hiệu quả và mang lại lợi ích cho xã hội”, ông Dũng khẳng định.

Đánh giá về chủ trương mở rộng sân bay, ông Dũng nêu lý do: “Thực sự sân bay đã quá tải, chúng ta đang triển khai dự án sân bay Long Thành đồng bộ cùng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Có sân bay Long Thành, nhưng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải hoạt động bình thường. Vì mỗi năm khách du lịch đến Việt Nam tăng trên 30%, thì dứt khoát phải đầu tư, nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất”.
Trước luồng ý kiến cho rằng, quá tải sân bay Tân Sơn Nhất đã diễn ra từ lâu, do đó cần phải thuê tư vấn nước ngoài sớm hơn. Về vấn đề này, ông Dũng cho biết, tùy từng thời điểm và lúc này là thời điểm thích hợp vì đã đủ các dữ liệu và tổng hợp các nghiên cứu trước đó.
Cho tới thời điểm này, việc thu hồi 157 ha của sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc đang là đề tài tranh luận của người dân, cử tri, giới khoa học cũng như trên nghị trường Quốc hội. Một số tính toán cho rằng, với việc thu hồi sân golf, có thể xây thêm đường băng thứ 3 dài 2,6 km tại Tân Sơn Nhất, qua đó tăng khả năng phục vụ hành khách và đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch.
Chia sẻ về quyết định của Thủ tướng, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. Hồ Chí Minh) cảm thấy rất mừng vì những gửi gắm của cử tri thành phố đến Quốc hội và qua đó đã nhận được sự hồi đáp nhanh chóng từ Chính phủ. Điều này thêm một lần nữa khẳng định Chính phủ hành động quyết liệt.
“Đây là một quyết định hợp lòng dân, biết lắng nghe dân và rất đáng trân trọng”, ông Ngân nói và cho biết, chắc chắn sẽ phải mở rộng sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch nước ngoài. Vì đến năm 2025 sân bay Long Thành mới có khả năng đi vào sử dụng, trong khi du lịch được định hướng là kinh tế mũi nhọn thì các nhà đầu tư nước ngoài, khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam rất “ngại” khi phải ra vào sân bay tắc nghẽn. Chờ đợi làm thủ tục mất đến 3 - 4 tiếng đồng hồ sẽ khiến họ nản lòng.
Đưa ra góc nhìn của mình về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết cần phải dựa trên yếu tố kỹ thuật. Ví dụ mở lên phía Bắc thì theo loại đường băng nào, thiết kế tiêu chuẩn nào, áp dụng cho những loại máy bay nào. Vấn đề quan trọng là quản lý và tổ chức vận tải hàng không trong đó như thế nào phải có sự thỏa thuận giữa cơ quan quản lý nhà nước với các hãng hàng không.
Với ý kiến phản biện cho rằng khu vực sân golf thuộc đất quốc phòng, ông Kiên đưa ra quan điểm: Bộ Quốc phòng là một cơ quan trong bộ máy nhà nước và trực thuộc Chính phủ. Vì vậy, Bộ Quốc phòng cũng phải thực hiện theo luật. Khu đất trong sân bay trước đây giao cho Bộ Quốc phòng là để phục vụ mục đích quốc phòng. Theo Luật Đất đai, khi chuyển mục đích sử dụng đất thì phải xin phép. Với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, phần đất này cũng là tài sản công.
“Không thể chấp nhận việc nhà nước giao tài sản cho cơ quan quản lý, rồi các cơ quan này cho thuê lại để bán bia, bán phở, bán bánh mỳ…”, ông Kiên nêu ví dụ.

Nhận xét

  1. Bersama Kami Agen Sportbook Terpercaya
    Mari Maenkan Dan Dapatkan Bonus Yang Menarik
    Proses Deposit, Withdraw, Pindah dana Dalam Hitungan Menit
    Hanya Di Website www. bolavita .pro
    Untuk Info Lebih Lanjut, Hubungi :
    BBM : BOLAVITA
    line : bolavita
    wechat : bolavita
    whatup : 6281377055002

    Trả lờiXóa
  2. Bersama Kami Agen Sportbook Terpercaya
    Mari Maenkan Dan Dapatkan Bonus Yang Menarik
    Proses Deposit, Withdraw, Pindah dana Dalam Hitungan Menit
    Hanya Di Website www. bolavita .pro
    Untuk Info Lebih Lanjut, Hubungi :
    BBM : BOLAVITA
    line : bolavita
    wechat : bolavita
    whatup : 6281377055002

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sea View Vũng Tàu

Akari city Bình Tân